Earthshaker ออกของ





hero dota ตัวโปรดผมอีกตัว Earthshaker สุดยอดสายสตั้น  ที่จัดอยู่ในหมู่สาย str เป็น hero อีกตัวที่รวบรวมสตั้น สามารถสตั้นได้ไกลและสตั้นปิดทางวิ่งหากเล่นเป็นและคล่อง ช่วยทีมได้มากเลยทีเดียว



Heroes Database

Raigor Stonehoof

Earthshaker (6.70)



ข้อควรรู้ Eartshakers
ข้อควรระวัง แต่ด้วยค่า Str ที่น้อยจึงทำให้ตัว ES นั้นถือได้ว่าเป็นฮีโร่ที่ตัวบอบบางมากๆ ซึ่งส่งผลให้การจะทำ Last Shot, Denied นั้น ก็ยากตามไปด้วย และในจังหวะปะทะ หากเราเปิดเกมได้ไม่ดีพอ เราก็อาจจะเป็นฝ่ายเสียท่าซะเอง รวมไปถึงการใช้สกิล Fissure ที่ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ที่สูงพอสมควร เพราะบางโอกาสหากเราใช้ Fissure ผิดพลาด แทนที่จะเป็นฝ่ายได้เปรียบเราก็อาจจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบไปเลยก็ได้ครับ เทคนิคการใช้ Fissure พยายามเล็งปิดทางเดินของฝั่งตรงข้าม โดยพยายามหลีกเลี่ยงการปิดกั้นเส้นทางของพวกเดียวกันเอง และยิ่งเราใช้สกิล Fissure ใกล้ตัวเป้าหมาย ผลของ Aftershock ก็จะสร้างดาเมจให้ในอีกทางหนึ่งด้วย Blink Number 1 เล่นตัวนี้ ยังไงก็ต้องมี Blink หัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ต้องซื้อให้ได้ เพราะยิ่งเราออก Blink ได้ไวเท่าไหร่ โอกาสไล่ฆ่า โอกาสชนะก็ยิ่งสูงเท่านั้น แต่ก็ควรระวังเรื่องค่า Mana ด้วย เพราะหลายๆ คนจดจ่อกับการซื้อ Blink มากเกินไปจนมีมานาน้อยเกินกว่าจะใช้สกิล เพราะช่วงเลเวล 6 หากเราไม่ได้อัพค่า Stat มาละก็ เราจะไม่มี Mana พอที่จะ Blink ไป Echo และ Fissure ต่อนะครับ




ไอเทมที่ควรออก

การออกไอเทมแบบนี้จะช่วยให้ตัว ES เองมีมานาเพียงพอที่จะใช้สกิลได้ โดยให้พยายามออก Kelen’s Dagger of Escape ให้ได้เป็นชิ้นแรกๆ เพื่อชิงจังหวะในการเปิดเกมเข้าไป Echo Slam และออก Blood Stone เพื่อเพิ่มอัตตราการรีเจนและ Max HP & MP ให้สูงขึ้น จากนั้นให้ออก Boot of Travel เพื่อความสะดวกในการโยกดันและฟาร์มครีป และสุดท้ายการออก Shiva Guard ก็จะช่วยให้เราสามารถดันครีปได้เร็วขึ้นเก็บเงินไวขึ้นและยังช่วยให้เราสามารถทำดาเมจและช่วย Slow ศัตรูให้เพื่อนๆ ได้ในอีกทางหนึ่งด้วย

Luxury Item


Radiance

ยิ่งเรายืนทำดาเมจได้นาน อีกฝั่งก็ยิ่งเจ็บ อีกทั้งถ้าได้สกิล Enchant Totem ช่วยก็จะยิ่งทำให้ดาเมจสูงขึ้นมาก

Battle Fury

Enchant Totem แล้วตีเอาดาเมจกระจาย ซึ่งถ้าอีกฝ่ายยืนชิดกันมากๆ ก็เจ็บตัวกันทั่วหน้าล่ะครับ

Dagon

ช่วยให้ฆ่าฮีโร่อีกฝั่งได้ง่ายขึ้น เพราะปรกติแล้วโดนคอมโบเราไปชุดเดียวก็ปางตายแล้ว ดังนั้นหากมี Dagon มาช่วยก็จะช่วยให้เราเก็บสแปร์เหยื่อที่เหลือรอดได้ง่ายขึ้น






เทคนิคการเล่น Eartshakers
อีกหนึ่งฮีโร่ยอดฮิตที่ใช้กันตลอดทุกทัวร์นาเมน้นท์การแข่งขัน ด้วยความสามารถในการทำ Stun แบบ AOE ที่สูง รวมถึงความสามารถในการสร้างดาเมจและการชิงจังหวะเปิดเกมที่ดี ความสามารถในการดักโต้กลับฮีโร่ฝั่งตรงข้าม รวมไปถึงความสามารถในการปิดกั้นทางเดินของฮีโร่ฝั่งตรงข้าม จึงทำให้ Eartshakers นั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยล่ะครับ

การเล่นต้นเกม

  • Ancient Tango of Essifation
  • Clarity Potion
  • Ironwood Branch
  • Ironwood Branch
โดยในเลเวลแรกให้เราอัพ Fissure สลับกับ Status ก่อน เพื่อให้เราสามารถใช้สกิลได้บ่อยและมีค่า Mana มากเพียงพอกับการใช้ Fissure และ Echo Slam ในเลเวล 6 โดยไอเทมเริ่มแรกนั้นแนะนำว่าให้เราซื้อกิ่งไม้มาก่อนสัก 3 อัน ส่วนเงินที่เหลือให้ไปลงกับไอเทมเพิ่ม Hp และ Mp ให้หมด จากนั้นให้เราวิ่งไล่ Fissure ปิดทางและไล่ฆ่าศัตรูตามเลนต่างๆ พร้อมเพื่อนเลยครับ ซึ่งถ้าหากเราสามารถหามุม Fissure ได้แม่นๆ แล้วละก็ การจะฆ่าฮีโร่อีกฝ่ายก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยแม้แต่น้อย โดยในช่วงแรกๆ นี้ ในช่วงที่เราวิ่งข้ามเลน ก็ให้พยายามเช็ครูนไปด้วย เพราะจะได้เป็นการฟื้นฟูค่า Hp และ Mp ไปในตัวอีกทางหนึ่งด้วย โดยตอนนี้ก็ให้เราพยายามอย่าเสี่ยงตายและรีบเก็บเงินซื้อ Kelen’s Dagger of Escape เพื่อที่จะช่วยสนับสนุนการเล่นช่วงกลางเกมให้เป็นไปอย่างง่ายดายมากขึ้น

แนวทางการเล่น

สำหรับแนวทางการเล่นของ Earthshaker นั้น เราจำเป็นที่จะต้องเป็นฮีโร่ตัวเปิดเกมและคอยสตั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม และใช้ Fissure ในการปิดทางหนีทีไล่ของคู่ต่อสู้ ซึ่งเราจำเป็นจะต้องมีไอเทม Kelen’s Dagger of Escape เพื่อใช้ในการ Blink เข้าไปเปิดเกมหรือคอยสตั้นร่วมกับคอมโบต่างๆ โดยในช่วงแรกเราจำเป็นจะต้องคอยวิ่งไล่สตั้นช่วยเพื่อนตามเลนต่างๆ และการที่จะเล่น ES ให้เก่งเทพนั้น เราจำเป็นจะต้องคอยควบคุมค่า MP ให้ดี เพราะในช่วงเลเวล 6 หาก MP เราไม่สูงพอ เราก็จะไม่สามารถกด Fissure และ Echo Slam ไว้คอมโบกันได้

การเล่นกลางเกม

  • Empty Bottom
  • Kelen’s Dagger of Escape
  • Magic Wand
  • Boots of Speed
  • Arcane Ring
มาถึงตอนนี้ไอเทมหลักๆ ของเราก็ควรจะมี Kelen’s Dagger of Escape , Empty Bottom, Boot of Speed, Magic Wand, Null Talisman 1-2 ชิ้น ซึ่งจะช่วยให้เรามีมานามากพอที่จะใช้สกิลได้ติดต่อกัน รวมถึงโดยในช่วงนี้ก็ให้เราวิ่งไล่ฆ่ากับเพื่อนในทีมได้เลย เพราะความสามารถในการสตั้นของเรานั้นก็สูงมากขึ้นแล้ว และในจังหวะปะทะ หากเห็นอีกฝ่ายยกขบวนกันมาลุยกับเรา ก็ให้พยายามหามุมอับที่อีกฝั่งมองไม่เห็นจากนั้นก็ Blink เข้าไป Echo Slam กลางวงศัตรูให้มากที่สุด โดยให้พยายามยืนชิดกับฮีโร่เป้าหมายเข้าไว้ เพื่อที่ผลจากสกิล Aftershock จะได้ตามมาด้วย ซึ่งถ้าหากเราสามารถเปิดเกมได้ในจังหวะที่ดี การที่เราจะได้ Double Kill หรือ Triple Kill ก็ไม่ยากอีกต่อไป โดยในช่วงกลางเกมนี้ ก็พยายามเน้นการปัก Observer Ward ให้เยอะเข้าไว้ เพราะยิ่งเรามองเห็นฝั่งตรงข้ามมากเท่าไหร่ การจะชิงเกมให้มาเป็นของเราก็ง่ายขึ้นเท่านั้น

การเล่นช่วงท้ายเกม

  • Phase Boots
  • Shiva’s Guard
  • Heart of Terrasque
ช่วงท้ายเกมนี้แค่ Echo Slam อย่างเดียวคงสร้างความเสียหายให้กับศัตรูได้ไม่มากพอ โดยเราอาจจะออก Shiva’s Guard มาช่วยเพิ่มความสามารถในการทำดาเมจแบบ AOE รวมไปถึงยังช่วยให้เราฟาร์มไวขึ้นด้วย และอาจจะทำ Boot of Speed ให้กลายเป็น Boot of Travel เพื่อการโยกเลนฟาร์มและดันครีปหรือจะเก็บเงินออก Refresher Orb เพื่อเสริมดาเมจให้กับ Echo Slam ในอีกทางหนึ่งก็ยังได้ด้วย แต่ก็ต้องระวังเรื่องค่า MP ที่น้อยไว้เช่นกัน ซึ่งเราอาจจะซื้อ Blood Stone ออกมาแก้ปัญหาในจุดนี้ได้
และถ้าหากเราสามารถชิงจังหวะเปิดเกมปะทะได้เป็นอย่างดี เข้า Echo Slam โดนฮีโร่ตัวทำดาเมจหลักๆ และ Fissure ปิดทางหนีได้อย่างยอดเยี่ยมรวมถึงการเปิด Shiva’s Guard เพื่อ Slow ฝั่งตรงข้ามแบบ AOE ซึ่งถ้าหากเราสามารถชิงจังหวะเปิดเกมได้แล้วละก็ ชัยชนะของเราก็จะไม่หนีไปไหนแน่นอนครับ

การออกไอเทม

Ironwood Branch x 3 : ใช้ได้ดีในการเริ่มเกม และนำไปต่อยอดเป็น Magic Stick ได้อีกด้วย
Ancient Tango of Essifation : ไอเทม Regen HP ขั้นเบสิก ยังไงก็ควรจะพกไว้ จะ 3 ชิ้น หรือ 6 ชิ้นแล้วแต่โอกาส
Clarity Potion x2 : ไอเทม Regen MP เพื่อไว้ใช้ในการไล่ Fissure ฝั่งตรงข้าม เพราะในช่วงแรกเราจำเป็นจะต้องขยันวิ่งไปสตั้นป่วนและไล่ฆ่าเป้าหมายอยู่เสมอๆ
Observer Ward : หากเงินเหลือก็ Ward ไปเลย แต่ถ้าหากในทีมมีคน Ward ให้ก็ไม่ต้อง

ไอเทมสำหรับช่วงกลางเกมที่ขอแนะนำ
Kelen’s Dagger of Escape : หากไม่มีการเล่น ES ของคุณก็จะเต็มไปด้วยปัญหามากมาย ยิ่งได้ไอเทมนี้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ส่วนสรรพคุณไม่ต้องพูดถึง เล่น ES หาก Blink ไม่ได้ ก็อย่าเล่นเลยดีกว่า
Empty Bottom : ไว้ใช้เก็บรูนและเพิ่มความสามารถในการ Regen ทำให้ไม่ต้องกลับบ้านบ่อยๆ
Magic Wand : ในจังหวะปะทะ การ Regen คงไม่ทันทำให้เรารอดชีวิตได้ ซึ่งไอเทมชิ้นนี้ก็จะช่วยให้เรายืดอายุการมีชีวิตรอดได้ในอีก 1 ระดับ
Null Talisman : เพื่อช่วยให้เรามี Max MP มากพอในการกดสกิลทั้งหมด เพราะตัว ES นั้นถือได้ว่ามีค่า MP น้อยมาก
Arcane Ring : ช่วยให้เราสามารถฟาร์มได้ไวขึ้น มี MP ใช้ตลอด และยังช่วยซัพพอร์ทเพื่อนๆ ในทีมได้อีกด้วย

ไอเทมสำหรับช่วงท้ายเกมที่ขอแนะนำ
Refresher Orb : Echo Slam 2 ที ยังไงก็มีศพแน่นอน แต่ต้องระวังเรื่อง Max MP ด้วยนะครับ
Blood Stone : เสริมความอึด เพิ่มทั้ง HP MP และ Regen
Shiva’s Guard : เพิ่มความสามารถในการ Disable และการ Slow รวมไปถึงการฟาร์มที่รวดเร็ว
Boot of Travel : ย้ายเล่นฟาร์มหรือดันครีป